Tổng: 0 đ
Giỏ hàng

Ca sĩ Hồng Hải - Cất tiếng hát bằng cả đam mê

Nếu là một người yêu nhạc xưa ở Hà Nội, chắc hẳn không ai không biết đến nữ ca sỹ Hồng Hải, người phụ nữ có vóc dáng hao gầy, đôi mắt đượm buồn, mái tóc đen dài óng ả, có thời gian người ta ưu ái gọi chị là "Khánh Ly thứ hai" của Việt Nam. Bắt đầu bước lên sân khấu trình diễn từ năm 16,17 tuổi ở thành phố Nam Định, đến nay ca sĩ Hồng Hải đã có gần một phần tư thế kỷ ca hát.

Ở Hà Nội, Hồng Hải tham gia hát cho các phòng trà, quán café, các chương trình sự kiện từ những năm 2000, 2001. Giới yêu nhạc Trịnh, nhạc xưa ở Hà Nội không thể quên được một chất giọng khàn đầy nồng nàn, da diết, khắc khoải của Hồng Hải. Hàng loạt các phòng trà đình đám một thời của Hà Nội như Lộc Vàng café, Trịnh Ca, Magic Wind Coffee, Paloma 75 Lý Thường Kiệt, Café Nhạc Xưa 46 Lò Đúc, Hoa An Viên (Mỹ Đình), Tri Âm Trà (Hoàng Ngọc Phách), Sóng Xanh (Chùa Bộc)… đều "in dấu" tiếng hát của chị.

Hồng Hải không theo học âm nhạc chuyên nghiệp, nhưng có chất giọng đẹp và truyền cảm hiếm thấy. Hồng Hải kể lần đầu tiên chị đứng lên sân khấu để hát như một ca sĩ thực thụ, đó là ca khúc Nắng thủy tinh của Trịnh Công Sơn, đó cũng là lần đầu tiên chị nhận khoản tiền cát sê đầu tiên khi đi hát. Nhiều người hát nhạc xưa, nhạc Trịnh bằng trải nghiệm bằng nỗi đau, mà Hồng Hải thì hát bình thản như những giai điệu đó là chính mình rồi, chỉ cần tự nhiên, dung dị thôi cũng đủ gợi thương, gợi nhớ.

Sau hơn 20 năm ca hát, cô ca sĩ thành Nam mới hội đủ cơ duyên để xuất bản album đầu tay và được Công ty Audio Space phát hành trên toàn quốc ngày 12/10/2020. Chọn CD đầu tay gồm 12 ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn và đặt tên là Ca Khúc Da Vàng, đó là cả một nỗ lực lớn lao khi Hồng Hải muốn lấy lại cái tên nguyên bản mà Trịnh Công Sơn đã viết nên cách đây hơn nửa thế kỷ và kể từ sau Khánh Ly, chưa một album nào xuất bản trong nước dùng lại tên gọi đó.

Ảnh chụp : Nhiếp ảnh gia Phan Cao